Nhà đồng sáng lập và chủ tịch của Animoca Brands, Yat Siu, tin tưởng quá trình chuyển dịch sang thế hệ Internet tiếp theo Web3 sẽ diễn ra sớm hơn mọi người tưởng.
“Trong vòng 18 tháng tới, sẽ có hàng trăm triệu người mới tham gia nền tảng metaverse (thực tại ảo) mở, vì khi ấy những sản phẩm liên quan như các tựa game blockchain mới với chất lượng cao hơn, sẽ được trình làng và thu hút làn sóng người dùng mới tham gia lĩnh vực này,” Siu cho biết.
Trong phiên phỏng vấn chính tại hội nghị thượng đỉnh khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Urban Lan Institue (ULI) diễn ra ngày 31/08, Yat Siu đưa ra con số 3,2 tỉ game thủ trên toàn cầu và nhận định họ đang tham gia “metaverse đóng”, khi người chơi của các tựa game này tạo ra nhân dạng ảo và mua vật phẩm ảo với nhiều người cho rằng mình sở hữu những thứ đó.
Nhưng thực tế không phải như vậy. Ngành công nghiệp game đang cho người chơi “tạm giữ” những vật phẩm ảo này.
Web3, phiên bản phi tập trung của Internet, sẽ đưa quyền sở hữu trên nền tảng số từ các công ty công nghệ sang người dùng để họ có thể tự do di chuyển qua lại giữa các nền tảng metaverse mở. Theo Yat Siu, mọi người sẽ xem trọng giá trị từ sự tự do này, khi họ có nhiều cách sử dụng NFT ở mọi nền tảng metaverse hơn.
Ông cũng tin tưởng quá trình chuyển đổi sẽ không gặp trở ngại từ những giới hạn vật lý, khi đã có sẵn phần lớn hạ tầng phần cứng cơ bản và mạng lưới kết nối quan trọng để hỗ trợ chuyển sang Web3.
Yat Siu nhận định dân số trẻ sẽ là nhân tố thúc đẩy việc chuyển đổi sang Web3. “Một trong những lý do Web3 thu hút giới trẻ không phải vì đây là công nghệ tốt hơn, mà điều này thực sự cho thấy tương lai tốt đẹp hơn,” ông cho biết.
“Với thế hệ trẻ, hệ thống tài chính và cơ hội hiện nay không mang lại hiệu quả, trong khi Web3 cho phép họ tự mình xây dựng mọi thứ và có quyền sở hữu số trên mọi nền tảng, mở ra nhiều cơ hội hơn nữa,” Siu cho biết thêm.
Animoca Brands là một trong những đi đầu trong việc ủng hộ xây dựng nền tảng metaverse mở trên công nghệ blockchain, cũng như sở hữu một trong những danh mục đầu tư vào Web3 lớn nhất thế giới. Tính đến tháng 04/2022, Animoca đã thực hiện 340 thương vụ đầu tư với tổng giá trị 1,5 tỉ USD vào các công ty web3 và những dự án trải rộng vào lĩnh vực tài chính, game, nghệ thuật và mạng xã hội.
Thành lập vào năm 2014, Animoca Brands chuyên về phát triển game trên smartphone và máy tính bảng. Yat Siu cho biết Animoca bắt đầu rót vốn vào game blockchain và NFT từ cuối năm 2017 sau khi biết đến Dapper Labs (tiền thân là Axiom Zen), công ty phát triển NFT CryptoKitties có trụ sở tại Vancouver (Mỹ) và ông nhìn thấy tiềm năng NFT có thể mang lại về quyền sở hữu tài sản số.
Trong hai năm 2018 và 2019, thời điểm “mùa đông tiền mã hóa” ở mức độ cao nhất khiến những công ty khác phải cắt lỗ và rời khỏi thị trường, Animoca Brands tiến hành rót vốn khi sớm thực hiện các thương vụ đầu tư vào Sky Mavis (phát triển game Axie Infinity), sàn giao dịch NFT OpenSea và Decentraland (nền tảng game metaverse). Công ty cũng mua lại Pixowl phát triển the Sandbox.
Vào tháng 07/2022, Animoca Brands đã nhận về khoản đầu tư 75 triệu USD và chạm ngưỡng vốn hóa 5,9 tỉ USD. Đây là vốn đầu tư thứ hai sau khi công ty thông báo đã huy động 359 triệu USD vào tháng 01/2022. Animoca Brands có các nhà đầu tư bao gồm George Soros, anh em sinh đôi Winklevoss, Jack Ma và Joseph Tsai, bên cạnh những cái tên khác.