Sáng sớm hôm nay (14/03/2023, theo giờ Việt Nam), ông Stephane Kasriel, Giám đốc Thương mại và Công nghệ Tài chính tại Meta, xác nhận trên Twitter rằng Meta ngừng hỗ trợ các tính năng liên quan đến NFT (non-fungible token) trên hai mạng xã hội Facebook và Instagram của công ty này.
Stephane Kasriel chia sẻ: “Chúng tôi ngừng hỗ trợ các bộ sưu tập kỹ thuật số (NFT) để tập trung vào cách khác để hỗ trợ các nhà sáng tạo, mọi người và doanh nghiệp.”
Vị Giám đốc Thương mại và Công nghệ Tài chính của Meta cũng nói rằng công ty “sẽ tiếp tục đầu tư vào các công cụ fintech (công nghệ tài chính)” sau khi ngừng hỗ trợ NFT. Nhiều người trên Twitter đã chỉ trích quyết định bất ngờ của Meta chỉ sau vài tháng ra mắt các tính năng hỗ trợ NFT trên Facebook và Instagram.
Meta lần đầu tiên hé lộ về việc hỗ trợ NFT vào tháng 12/2021. Công ty này bắt đầu triển khai tính năng hỗ trợ NFT trên Instagram vào tháng 05/2022 và dần mở rộng trong những tháng sau đó. Đến tháng 09/2022, Meta cho phép người dùng tại Hoa Kỳ chia sẻ NFT trên hai mạng xã hội Facebook và Instagram.
Hồi tháng 05/2022, Meta hợp tác với Polygon để vận hành như một nền tảng NFT. Việc Meta hợp tác với Polygon cho phép người dùng có thể đúc và bán NFT, mặc dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm từ tháng 11/2022.
Việc phát triển các tính năng liên quan đến NFT được cho là có liên quan đến các nỗ lực phát triển công nghệ thực tế ảo (VR) và metaverse. Tuy nhiên, các sản phẩm này của Meta cuối cùng lại không sử dụng NFT và kế hoạch tiến vào metaverse của Meta đang bị thua lỗ đáng kể, tính đến cuối năm 2022.
Theo nhiều chuyên gia đánh giá, việc Facebook và Instagram ngừng hỗ trợ NFT có thể liên quan đến việc thị trường NFT nói riêng và crypto nói chung đang suy yếu trong thời gian gần đây. Theo dữ liệu từ DAppRadar, khối lượng giao dịch ngày 13/03/2023 trên sàn giao dịch NFT OpenSea chỉ đạt 750.00 USD. Trong giai đoạn cơn sốt NFT bùng nổ từ tháng 08/2021 đến tháng 05/2022, khối lượng giao dịch hàng ngày trên OpenSea từng liên tục cán mốc hàng chục triệu USD mỗi ngày.